ผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นควัน PM 2.5 มีมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นปัญหาที่เริ่มเป็นวงกว้างมากขึ้นในประเทศไทย แม้ว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังเกิดความกังวลสำหรับทุกคนที่อาศัยอยู่หรือมาท่องเที่ยวภายในประเทศ ดังนั้นจำเป็นต้องใช้มาตรการความปลอดภัยเพื่อสุขภาพ ด้วยการให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ และแนะนำให้อยู่ภายในอาคารหรือที่บ้านล้วนเป็นวิธีที่ดีในการลดการสัมผัส PM 2.5

 

ฝุ่นควัน PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดอนุภาคที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอนหรือน้อยกว่า ซึ่งสามารถเข้าไปสู่ในปอดและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หลายประการ ประเทศไทยประสบปัญหามลพิษ PM 2.5 อย่างหนัก ซึ่งระดับ PM 2.5 ในกรุงเทพฯ และจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทยที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เชียงใหม่ เชียงราย และอื่น ๆ นั้นเกินค่ามาตรฐานความปลอดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ซึ่งสาเหตุหลักในประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากควันพิษจากการจราจร พื้นที่อุตสาหกรรม และการเผาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในท้องถิ่น รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านในเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ซึ่งมีปัญหาใหญ่คือไฟป่าและการเผาไร่นา

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีถ้าคุณจะหลีกหนีจากเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ หยุดพักจากความเครียด เปลี่ยนบรรยากาศให้เวลากับตัวเองออกไปเที่ยวไกลๆ และออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งพร้อมสูดอากาศสดชื่น มีตัวเลือกมากมายในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยชายหาดที่มีหาดทรายขาวที่ทอดยาว หรือธรรมชาติที่ล้อมรอบไปด้วยทิวทัศน์อันเขียวขจีของภูเขา หากคุณต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวายและมลพิษของเมืองใหญ่เพื่อพักผ่อนในวันหยุด การเดินทางไปเที่ยวที่เกาะสมุยจึงเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

 

อากาศบริสุทธิ์ของเกาะสมุย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก ทำให้เกาะสมุยเป็นจุดหมายในการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งนึง บนเกาะสมุยมีทั้งชายหาดที่สวยงาม มีน้ำตก ภูเขา และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์อีกหลายแห่ง ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับทุกกิจกรรมเช่นการเดินป่า ขี่จักรยาน หรือตั้งแคมป์ พักผ่อนที่ชายหาด นอนอาบแดด รวมไปถึงการทำกิจกรรมทางน้ำ

 

เกาะสมุยมีตัวเลือกสำหรับที่พักมากมาย ซึ่งตอบสนองความต้องการและงบประมาณของนักท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน ที่พักนั้นมีทั้งประเภทพูลวิลล่าส่วนตัว โรงแรม รีสอร์ท โรงแรมราคาประหยัด บังกะโล อพาร์ตเมนต์ รวมไปถึงเกสต์เฮาส์ราคาประหยัด โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมเริ่มมีนักท่องเที่ยวลดลงกว่าช่วงต้นปี จึงทำให้ที่พักค่อนข้างมีราคาที่น่าสนใจ

 

 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกาะสมุยน่าสนใจมากขึ้นคืออาหารทะเลสดๆจากทะเล มีผลไม้ และผักสด และมีร้านอาหารที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างรสชาติไทยและสากล ร้านอาหารทุกร้านบนเกาะสมุย จะเลือกใช้วัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่น ซึ่งมั่นใจในคุณภาพได้ว่าคุณจะได้รับประทานอาหารที่อร่อย และสดใหม่

 

สุดท้ายนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับการเดินทางท่องเที่ยวบนเกาะสมุย จุดหมายปลายทางที่มีอากาศสดชื่นบริสุทธิ์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาด ใครก็ตามที่กำลังมองหาวันหยุดพักผ่อนเพื่อที่จะได้ผ่อนคลายและเติมพลัง ด้วยธรรมชาติที่สวยงามของเกาะ อากาศบริสุทธิ์ ที่พักที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย อาหารท้องถิ่นรสเลิศ และที่สำคัญคือไร้มลพิษ

Leave a Reply